Trang Chủ / ĐỜI SỐNG / Bí mật biến quảng cáo nhảm nhí thành tâm điểm thu hút khách hàng

Bí mật biến quảng cáo nhảm nhí thành tâm điểm thu hút khách hàng

Trong năm 2017, quảng cáo của Điện Máy Xanh và bột giặt Aba đã gây ra rất tranh cãi nhưng vẫn trở thành tâm điểm tiêu tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông, bên cạnh đó là việc nhận được những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng. Bạn có nghĩ đây là một chuyện điên rồ? Câu trả lời là không, tất cả những thành công họ có được nhờ một bí mật đặc biệt.

 

Bạn từng nghĩ quảng cáo bột giặt Aba là tận cùng nhảm nhí? Nhưng thừa nhận đi, bạn có click ngay vào xem khi Aba tung ra quảng cáo mới vì tò mò muốn biết nó còn nhảm được tới cỡ nào nữa?

Bạn từng chửi rủa hình nhân quái dị trên quảng cáo Điện Máy Xanh? Nhưng một sáng đẹp trời nọ, bạn thức dậy và đột nhiên không thể bỏ cái giai điệu nhảm nhí của Điện Máy Xanh ra khỏi đầu dù cố gắng cách mấy, có không?

Bạn có thể bầu chọn cho quảng cáo bột giặt Aba và Điện Máy Xanh là quán quân và á quân cho hạng mục quảng cáo nhảm nhí, xàm xí nhất vịnh Bắc Bộ. Nhưng thực tế, Aba vừa lọt vào top 5 những thương hiệu chăm sóc gia đình được tin dùng nhiều nhất ở nông thôn Việt Nam, xếp trên cả Downy, Comfort và Mỹ Hảo; Điện Máy Xanh trở thành một trong những từ khóa tìm kiếm “hot” nhất trên Google. Có lẽ nhiều bạn phải thốt lên rằng “Trời đất má ơi, chuyện gì đang xảy ra vậy?”

“Quảng cáo không nhất thiết lúc nào cũng phải làm vừa lòng tất cả”

Đó là ý kiến của Adam Wright – nhà sáng lập của agency Iris Worldwide. Việc tạo ra các sản phẩm quảng cáo cũng như làm dâu trăm họ, không cách nào có thể làm hài lòng tất cả người xem được.

Có những TVC nhận được toàn comments tích cực từ người xem nhưng hiệu quả doanh thu lại thấp lè tè. Trong khi đó cũng có những thương hiệu như Điện Máy Xanh lại trở thành tâm điểm truyền thông nhờ tiếng xấu đồn xa, nhưng xét về mặt kết quả nhận diện thương hiệu thì lại thành công mĩ mãn.

Theo tâm lý học, quảng cáo nhảm nhí thường đạt hiệu quả trong việc gây chú ý với người xem và nằm trong bộ nhớ của họ lâu hơn. Con người luôn có xu hướng “make sense” (tìm kiếm ý nghĩa) về thế giới xung quanh trong quá trình trưởng thành, tiếp xúc với xã hội và quan sát xã hội vận hành. Do đó, những thứ vô nghĩa và trái với lẽ thường như một chiếc chổi bay, một con heo 8 chân hay một người da xanh nhảy nhót hét hò điên dại trong quảng cáo Điện Máy Xanh sẽ tự nhiên nổi bật và ghi dấu trong đầu người xem nhiều nhất.

Quảng cáo nhảm nhí: Làm thế nào mới đúng cách?

Thực tế, lằn ranh giữa quảng cáo nhảm nhí thất bại và quảng cáo nhảm nhí thành công cũng rất mong manh. Theo Adam Wright, bí mật ở đây chính là nội dung quảng cáo phải thâm nhập được vào văn hóa của đối tượng người dùng mà thương hiệu nhắm đến. Văn hóa ở đây được định nghĩa là lối sống, lối suy nghĩ, thói quen hành động và thế giới quan đặc trưng của một nhóm đối tượng cụ thể. Từ khi TVC nhảm nhí của Điện Máy Xanh lên sóng, không biết bao nhiêu ảnh chế về nó đã được đăng tài và chia sẻ trên khắp các mạng xã hội. Đó là một dạng văn hóa cộng đồng mạng và văn hóa giải trí được tiêu thụ mạnh bởi một cơ số không nhỏ mang tên “cư dân mạng”, giúp cho thương hiệu Điện Máy Xanh lại càng tiêm nhiễm vào đầu người tiêu dùng nhiều hơn nữa. Ngoài ra, giai điệu lạ lùng của TVC này cũng thâm nhập vào văn hóa đời thường của rất nhiều gia đình. Thậm chí nhiều mẹ bỉm sữa còn comment rằng phải bật quảng cáo Điện Máy Xanh cho con mình hát theo vào mỗi giờ ăn thì bé mới chịu ngồi yên mà nhai hết được…

Còn đối với bột giặt Aba, điều thú vị là thương hiệu này lại không hề xuất hiện trong top 10 những thương hiệu chăm sóc gia đình được dùng nhiều nhất ở thành thị Việt Nam. Điều này chứng tỏ quảng cáo của Aba phần lớn đã tác động đến người tiêu dùng nông thôn nhiều hơn.

Thực tế mà nói, nội dung của tất cả những video quảng cáo Aba đều phảng phất chút “quê mùa” khiến người thành thị sẽ giễu cợt còn dân nông thôn lại sẽ phì cười khi xem, như cảnh cãi nhau chia lộc hay chia tiền đầu năm (quá đời thường, quá bình dân) hay cảnh cô giáo dáng người mẫu bước từ ghe lên bờ gặp lại người xưa (mô tuýp cải lương quen thuộc), và kĩ thuật lồng tiếng nghe y chang giọng thuyết minh phim bộ Hồng Kông (vốn phổ biến trên các kênh truyền hình miền Tây).

Người dân nông thôn vẫn nhận ra sự nhảm nhí của quảng cáo Aba, nhưng thứ nhất, mức chịu đựng của họ đối với những loại hình giải trí nhảm nhí có phần cao hơn, và thứ hai, họ cười vì nhận ra chính những yếu tố đời thường, bình dân quen thuộc của văn hóa nông thôn được lồng ghép để tạo nên sự nhảm nhí của quảng cáo này – điều mà hiếm có thương hiệu nào khác ở Việt Nam làm được. Đó chính là điểm gây chú ý và đọng lại của thương hiệu Aba trong tâm trí nhóm người tiêu dùng này nhất.

Việt Duy tổng hợp

Bình Luận Facebook